Loại bỏ áp lực của quyết định, hãy đặt ra mục tiêu thực tế!

Mỗi khi năm mới tới, bạn có thể đưa ra những quyết tâm cao cả: nấu ăn thường xuyên hơn, dành nhiều thời gian hơn để sáng tạo, tập thể dục nhiều hơn, học cách nói tiếng Ý. Thế nhưng, có bao lần bạn đạt được những mục tiêu đó?

Thường thì những mục tiêu này quá mơ hồ hoặc bạn không lập kế hoạch phù hợp để thực hiện. Và chúng tạo thêm áp lực phải làm cho năm mới của bạn tốt hơn năm trước.

Việc thiết lập và đạt được quyết tâm có thể là thách thức đối với một số người và dường như là không thể đối với những người khác. Điều quan trọng là phải giữ cho các mục tiêu của bạn có cơ sở trong thực tế. Tuy nhiên, ngay cả khi đối mặt với những trở ngại đáng kể, bạn vẫn có thể đạt được mục tiêu mà bạn đã đặt ra. Để làm được điều này, bạn cần phải thay đổi quan điểm của mình. 

Hãy xem xét những câu hỏi sau khi bạn định hình lại tư duy của mình:

  • Bạn có thể làm gì khác biệt trong năm nay?
  • Bạn đã thử giải pháp này trước đây mà không thành công?
  • Bạn đã lập kế hoạch đúng đắn để biến điều này thành hiện thực chưa?
  • Bạn sẽ cảm thấy thế nào nếu bạn đi chệch hướng?
  1. Đặt ý định thay vì quyết định

Mặc dù một năm mới mang đến cơ hội để suy ngẫm và “cải tiến”, bạn vẫn có thể gặp phải nhiều yếu tố gây căng thẳng giống như năm trước. Tác động liên tục của khó khăn mà bạn chưa giải quyết được, cùng với nhiều yếu tố kép khác, có thể ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng duy trì thói quen và lịch trình mới của bạn. Đó là lý do vì sao bạn nên đặt ra ý định hơn là quyết định.

Không giống như quyết tâm, các ý định linh hoạt hơn và cũng trừu tượng hơn. Chúng có thể thay đổi nương theo tình hình của bạn. Bạn có thể thiết lập ý định bất cứ lúc nào. Chúng cung cấp cho bạn mục đích và sự linh hoạt khi bạn hình dung nơi bạn muốn đến và bạn muốn trở thành ai.

Mục đích có thể là “lưu tâm hơn đến hành động của bạn” hoặc “cống hiến nhiều hơn cho cộng đồng của bạn”.

  1. Chiến lược thiết lập mục tiêu

Với những dự định, bạn hình dung ra cuộc sống mà bạn muốn. Với mục tiêu, bạn đưa ra định hướng cho mình. Tuy nhiên, để đạt được một mục tiêu, nó phải thực tế. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng đặt mục tiêu đơn giản sẽ hiệu quả hơn một đích đến phức tạp. 

Ví dụ: Nếu bạn muốn thành thạo việc viết mã, bạn cần phải tìm ra cách viết mã. Đặt cho mình mục tiêu “đăng ký và hoàn thành một khóa học viết mã” sẽ dễ dàng đạt được hơn là chỉ đơn giản là “học cách viết mã”.

Nguồn: Unsplash

Khi đặt mục tiêu, hãy thử sử dụng phương pháp SMART. Mục tiêu phải là:

  • Specific: Cụ thể
  • Measurable: Có thể đo lường
  • Achievable: Có thể đạt được
  • Relevant: Liên quan, thích hợp
  • Time bound: Thời gian ràng buộc

Giả sử, ý định của bạn là tiết kiệm nhiều tiền hơn. Bạn có thể tạo mục tiêu SMART là tiết kiệm $50 một tuần trong sáu tháng. Đây là một mục tiêu cụ thể có thể dễ dàng đo lường hàng tuần. Nếu bạn bỏ lỡ một tuần, bạn sẽ muốn tự hỏi mình tại sao và cân nhắc tiết kiệm thêm $50 vào tuần sau. Mặt khác, có lẽ bạn sẽ thấy $50 là viển vông và $25 thì sẽ hợp lý hơn. Đến cuối sáu tháng, bạn sẽ đạt được ý định của mình.

Tiến sĩ Mitchell Brown cũng khuyên bạn nên sử dụng định dạng thiết lập mục tiêu BSQ, bao gồm ba thành phần đơn giản:

  • Think Big: Suy nghĩ lớn.
  • Act Small: Hành động nhỏ.
  • Move Quick: Di chuyển nhanh.

Mặc dù các mục tiêu lớn đều có chủ đích tốt, nếu bạn không thiết lập các mục tiêu nhỏ hơn thì dường như là bất khả thi để đạt được. Các mục tiêu nhỏ dễ tiếp cận hơn nên có thể hoàn thành kịp thời hơn.

Ví dụ, nếu bạn muốn ăn uống lành mạnh hơn, bạn có thể bắt đầu bằng cách kết hợp thêm một loại rau mỗi ngày vào chế độ ăn uống của mình. Đây là điều bạn có thể làm nhanh chóng và theo dõi dễ dàng.

3. Mẹo thiết lập và đạt được mục tiêu

Điều gì hiệu quả với người này chưa chắc đã thành công với người khác. Vì vậy, khi bạn theo dõi mục tiêu của mình, hãy chú ý đến điều gì hiệu quả và chỗ nào cần cải thiện. Có thể việc viết ra danh sách việc cần làm hàng tuần sẽ giúp bạn gia tăng khả năng hoàn thành nhiệm vụ. Có thể nhắn tin cho một người bạn mỗi ngày sẽ giúp bạn duy trì động lực.

  • Giới hạn mục tiêu của bạn

Tiến sĩ Mitchell Brown khuyên bạn nên chỉ đặt một hoặc hai mục tiêu cùng một lúc, bởi vì có quá nhiều mục tiêu sẽ làm tăng nguy cơ bạn không đạt được thành công bất kỳ điều nào trong số đó. Điều này không có nghĩa là bạn không thể chia mục tiêu của mình thành các đích đến nhỏ hơn, nhưng có quá nhiều mục tiêu lớn có thể khiến bạn choáng ngợp và khó theo dõi. Hãy thử một phương pháp, sử dụng phương pháp đặt mục tiêu và nếu phương pháp đó hiệu quả, hãy thêm một phương pháp khác.

  • Chọn lọc người để chia sẻ

Bạn bè, thành viên gia đình, nhà trị liệu và / hoặc thành viên cộng đồng trực tuyến có thể giúp đỡ. Tiến sĩ Mitchell Brown nói: “Không có quy tắc bắt bạn phải gồng gánh một mình. Công khai mục tiêu của bạn và chia sẻ với những người khác làm tăng cam kết và khả năng thành công của bạn. Có thêm người cổ vũ hoặc giúp bạn đi đúng hướng là điều quan trọng.”

  • Ghi chép

Viết nhật ký có lợi cho sức khỏe tinh thần và có thể được sử dụng để viết ra và theo dõi các mục tiêu SMART của bạn, bày tỏ lòng biết ơn, vượt qua thử thách và đặt ra dự định cho ngày hoặc tuần. Nếu bạn đang lo lắng về điều gì đó ngoài tầm kiểm soát của mình, hãy tập trung chú ý vào những thứ bạn có thể kiểm soát và bạn sẽ thấy bớt lo lắng.

  • Thực hành nghệ thuật nói “không”

Bạn có thể đang cố gắng để làm hài lòng người khác, bảo vệ một mối quan hệ hoặc tránh xung đột nhưng điều này sẽ đốt cháy thời gian, năng lượng và nỗ lực của bạn trong việc thực hiện các cam kết của mình. Vì thế, quỹ thời gian cá nhân của bạn ngày càng eo hẹp. Điều này cũng có thể dẫn đến rối loạn cảm xúc hoặc suy giảm hiệu suất trong sinh hoạt hàng ngày của bạn. 

  • Tắt điện thoại của bạn

Chúng ta có xu hướng tự nhiên là mong cầu cập nhật những gì đang xảy ra. Tuy nhiên, có một ranh giới rõ ràng giữa việc duy trì thông tin và việc bị ám ảnh. Nếu việc sử dụng phương tiện truyền thông của bạn bắt đầu chuyển sang giới hạn cưỡng chế, bạn có thể sẽ thúc đẩy cảm giác lo lắng. Bạn nên tắt điện thoại cả ngày và tập trung vào thế giới xung quanh. Quan sát thiên nhiên, nghe tiếng chim hót hay tiếng xe cộ trên đường, hoặc tương tác với những người xung quanh. Điều này sẽ dạy bạn nghệ thuật lưu tâm đến bản thân và môi trường sống. Nếu điều này có tác dụng, hãy thử kéo dài thời gian đó hoặc thực hiện chính sách không sử dụng điện thoại mỗi tuần một lần.

  • Luôn sẵn sàng đón những thứ không ngờ tới

Đừng để những sự kiện bất ngờ hoặc nhu cầu chăm sóc bản thân ngăn cản bạn đạt được mục tiêu của mình. Thay vào đó, hãy dành thời gian để suy ngẫm, tạm dừng hoặc đơn giản là hít thở trước khi trở lại đúng hướng. Hãy cho phép bạn lập kế hoạch xoay vòng. Bạn có thể bỏ qua một buổi tập thể dục và thay vào đó là thiền hoặc hủy cuộc gọi với bạn bè để đi dạo một mình. Ngoài ra, bạn cũng có thể xem lại các mục tiêu của mình và quyết định viết lại hoàn toàn.


Khi bạn làm việc hướng tới mục tiêu của mình, hãy ghi lại những điều khiến bạn mất tập trung hoặc tiêu hao năng lượng của bạn, chẳng hạn như xem tin tức hàng đêm, dành thời gian cho một người nào đó hoặc làm việc không nghỉ. Những hành vi này có thể khiến bạn chệch hướng khỏi ý định của mình và trở nên căng thẳng quá mức.

Tóm lại, việc lập mục tiêu phải có lợi và phù hợp với nhu cầu sức khỏe tinh thần của bạn, nhưng nếu nó khiến bạn thêm căng thẳng hoặc lo lắng, hãy nói chuyện với chuyên gia tâm lý về những cách hiệu quả hơn để thiết lập ý định và thực hiện mục tiêu. 

Bài viết được Hunifest dịch từ tài liệu trên trang Verywellmind.

Để kết nối với Hunifest, các bạn hãy theo dõi và gửi thông tin hợp tác qua: 

Website: https://hunifest.com/ 

Facebook page: Hunifest

Facebook group: Hunifest – Cộng đồng nghệ thuật hỗ trợ sức khoẻ tinh thần

Instagram: hunifest.official

Hòm thư điện tử: officialhunifest@gmail.com

Trân trọng cảm ơn các bạn,

Hunifest.

Advertisement

Gửi bình luận

Điền thông tin vào ô dưới đây hoặc nhấn vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s